Giỏ hàng

Sự khác biệt giữa công nghệ Inside-out và Outside-in trên màng UF

Màng UF (Ultra Filtration) hay còn gọi là màng siêu lọc sợi rỗng thẩm thấu, mỗi sợi màng có dạng hình ống, màu trắng, khi lọc bằng UF cho phép nước đi từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong ống nhờ áp lực nước tùy theo công nghệ, nước sẽ thấm qua các sợi có kích thước lọc khoảng từ 0.1~0.01 micron µm, các phần tử có kích thước lớn hơn các sợi màng này như hạt cặn, các loại virus, vi khuẩn sẽ bị giữ lại và xả thải ra ngoài.

Trong thị trường xử lý nước hiện nay, khách hàng có thể lựa chọn loại màng lọc UF có kiểu lọc từ ngoài vào trong Outside – in hoặc từ trong ra ngoài Inside – out. Thoạt nhìn, cả hai kiểu lọc đều có khả năng xử lý tốt như nhau. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn trong từng trường hợp, kiểu lọc Inside – out lại mang lại nhiều lợi thế liên quan đến tuổi thọ màng, hiệu suất và quy trình bảo dưỡng hơn. Cùng tìm hiểu lí do vì sao kiểu lọc Inside – out lại là lựa chọn tối ưu hơn kiểu lọc Outside – in trong giai đoạn làm sạch màng lọc của quy trình lọc UF.

Hệ thống UF


Giai đoạn làm sạch màng lọc

Trái ngược với màng Inside – out chỉ có thể rửa ngược bằng nước, màng Outside – in luôn phải được làm sạch bằng sự kết hợp của nước và không khí. Điểm này tạo ra những khác biệt lớn giữa 2 công nghệ. Trong màng Inside – out, lớp cặn bẩn ở bên trong sợi sẽ bị phá vỡ trong quá trình rửa ngược và được loại bỏ đơn giản ra khỏi sợi màng bằng dòng nước vận tốc cao.
 

Công nghệ Inside – out

Công nghệ Inside – out


Đối với màng Outside – in, rửa ngược với nước chỉ loại bỏ được một phần cặn bẩn từ sợi và bên trong vỏ màng. Lưu lượng hoặc vận tốc rửa ngược tương đối thấp và sẽ không tạo ra đủ áp lực gây nhiễu loạn. Vì lý do này, mỗi màng lọc Outside – in cần thêm một bước làm sạch bằng máy sục khí. Bước sục khí này có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và tuổi thọ của màng.


Ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ màng 


Màng UF đảm nhận vai trò lọc các chất rắn lơ lửng từ nước biển, nước bề mặt hoặc nước thải thứ cấp. Do đó, có rất nhiều vật liệu mài mòn như cát, phù sa hoặc tảo trên bề mặt màng. Khi màng lọc Outside – in được rửa ngược kết hợp với máy sục khí, các sợi sẽ di chuyển và cọ xát vào nhau. Bên cạnh ứng suất cơ học tác động lên các sợi, nó cũng làm cho vật liệu cọ xát giữa các sợi hoạt động giống như giấy nhám làm tổn thương vùng bề mặt nhạy cảm của UF. Cuối cùng, các phần của bề mặt tiếp xúc với nước thô dẫn đến:


1. Giảm chất lượng nước thẩm thấu và khả năng loại bỏ vi khuẩn và vi rút của màng.
2. Giảm thông lượng thấm tại khu vực bề mặt bị hư hỏng của sợi màng do quá trình lọc sâu không mong muốn và sự tích tụ cặn bẩn bên trong cấu trúc mở của chính thành sợi.
3. Giảm độ bền của sợi tại bề mặt bị tổn thương dẫn đến nhiều sợi đứt gãy theo.
 

Lớp bề mặt màng bị phá hủy

Lớp bề mặt màng bị phá hủy


Sự đứt gãy sợi có thể được khắc phục một phần bằng cách tăng độ dày thành sợi. Tuy nhiên, điều này dẫn đến làm giảm năng thẩm thấu và công suất trong khi năng lượng tiêu thụ tăng lên đáng kể.

Đối với màng UF X-Flow Inside – out, các vật liệu mài mòn di chuyển bên trong sợi màng. Điều này có nghĩa là tác động mài mòn của các lớp bề mặt sợi cọ xát vào nhau sẽ bị loại bỏ.

Kết luận 

Màng Outside – in có xu hướng bị hỏng sớm trong vòng đời hoạt động do lớp bề mặt UF bị mài mòn, dẫn đến đứt gãy sợi và giảm hiệu suất màng UF. Do đó, màng lọc UF Outside – in không thể đảm bảo khả năng loại bỏ vi khuẩn, vi rút đáng tin cậy và làm tăng chi phí cho việc bảo dưỡng và thay thế. Trong bối cảnh cạnh tranh của lĩnh vực xử lý nước, khách hàng cần được đảm bảo rằng màng UF đáp ứng được kỳ vọng về hiệu suất lâu dài và tuổi thọ cho hệ thống của họ. Do đó, để có hiệu suất vượt trội với chi phí đầu tư tối ưu, màng UF X-Flow Inside – out chính là giải pháp tối ưu cho hệ thống của bạn.


Để biêt thêm chi tiết về màng UF X-Flow của Pentair, xin quý khách vui lòng truy cập vào đường link đây

ATS Water Technology là đối tác đáng tin cậy cung cấp những sản phẩm công nghệ tiên tiến và chất lượng cao trong lĩnh vực xử lý nước ở Việt Nam cũng như trong khu vực

Để biết thêm chi tiết về công nghệ, tư vấn thiết kế. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:

 

Công ty TNHH Công Nghệ Nước ATS

54/18 Bùi Quang Là, P.12, Q.Gò Vấp, HCM

[P] Hỗ trợ tư vấn thiết kế (028) 3588 8961/8963

[E] info@atswatertechnology.com | [w] https://bit.ly/UFPentairXFlow